1. การบริหารหลักสูตร
1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1.2 จัดให้มีการวิเคราะห์หลักสูตรในส่วนของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1.3 จัดให้มีการประเมินหลักสูตร และนำผลการประเมินไปใช้ปรับปรุง/พัฒนารายวิชาต่อไป
1.4 ปรับปรุงหลักสูตรทุกๆ 5 ปี
2. ตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ตัวบ่งชี้และเป้าหมาย
|
ปีการศึกษา
|
||||
2554
|
2555
|
2556
|
2557
|
2558
|
|
1. อาจารย์ประจำหมวดวิชาศึกษาทั่วไปอย่างน้อยร้อยละ
80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน
ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรสอดคล้องกับแผน
และมคอ.2 สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา
ตามแบบ มคอ.3 อย่างน้อยก่อน การเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา
ตามแบบ มคอ.5 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบ ทุกรายวิชา
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตร
(ประยุกต์ใช้ ตามแบบ มคอ.7)
ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐาน ผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3
อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
7. มีการพัฒนา/ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์การสอน หรือ การประเมินผลการเรียนรู้ จากผลการประเมิน การดำเนินงานที่รายงานในข้อ 5 ปีที่แล้ว
|
X
|
X
|
X
|
X
|
|
8. อาจารย์ใหม่ (ถ้ามี) ทุกคน
ได้รับการปฐมนิเทศหรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
9. อาจารย์ประจำทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ
และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน
(ถ้ามี) ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียน การสอนของอาจารย์แต่ละรายวิชา และในภาพรวมของ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 3.5
จากคะแนนเต็ม 5
|
X
|
X
|
X
|
X
|
X
|
รวมตัวบ่งชี้ (ข้อ) ในแต่ละปี
|
10
|
11
|
11
|
11
|
11
|
ตัวบ่งชี้บังคับ (ข้อที่)
|
1-5
|
1-5
|
1-5
|
1-5
|
1-5
|
ตัวบ่งชี้ต้องผ่านรวม (ข้อ)
|
8
|
9
|
9
|
9
|
9
|
คำอธิบาย เครื่องหมาย X คือตัวบ่งชี้ที่ต้องประเมินในปีการศึกษานั้นๆ
สรุปเกณฑ์ประเมิน
หลักสูตร/รายวิชาในส่วนของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปได้มาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ต้องผ่านเกณฑ์ประเมิน ดังนี้
1. ตัวบ่งชี้บังคับ (ตัวบ่งชี้ที่ 1-5) มีผลดำเนินการบรรลุตามเป้าหมาย และ
2. มีจำนวนตัวบ่งชี้ที่มีผลดำเนินการบรรลุเป้าหมาย
ไม่น้อยกว่า 80% ของตัวบ่งชี้รวม
โดยพิจารณาจากจำนวนตัวบ่งชี้บังคับและตัวบ่งชี้ร่วมในแต่ละปี